
Dote Timer, bị lãng quên trong sự thờ ơ của chính phủ
Gần đây, tôi đã liên hệ với bộ phận giáo dục của thành phố Seoul và đề nghị cho phép sử dụng đồng hồ đếm ngược tại tất cả các trường học trong thành phố. Mặc dù đã bày tỏ ý định cung cấp miễn phí, câu trả lời nhận được chỉ dừng lại ở mức độ chung chung là “sẽ xem xét”. Kể từ đó, không có phản hồi nào khác. Thật đáng tiếc khi đề xuất cung cấp một công cụ có thể giúp ích thực tế cho lĩnh vực giáo dục lại nhận được phản ứng thờ ơ như vậy.
Tương lai của Hàn Quốc phụ thuộc vào việc quản lý điện thoại thông minh
Hàn Quốc là quốc gia mà nguồn nhân lực là tài sản duy nhất. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế giáo dục, dễ dàng nhận thấy học sinh đang say mê điện thoại thông minh. Số lượng học sinh không thể rời tay khỏi điện thoại thông minh ngay cả trong giờ học đòi hỏi sự tập trung đang gia tăng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thành tích học tập mà còn có tác động tiêu cực đến khả năng cạnh tranh quốc gia trong dài hạn. Đây là thời điểm cần có sự can thiệp tích cực để giảm thiểu tác hại của việc sử dụng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, phản ứng của cơ quan giáo dục vẫn còn chậm chạp.
Dote Timer, không chỉ là một ứng dụng ghi chép học tập đơn thuần
Dote Timer không chỉ là một ứng dụng ghi chép học tập đơn thuần. Đây là công cụ giúp điều chỉnh thời gian sử dụng điện thoại thông minh và hình thành thói quen học tập tự chủ. Đặc biệt, tính năng “Ghi chép không sử dụng điện thoại thông minh” ghi lại thời gian không sử dụng điện thoại thông minh, khuyến khích học sinh tự quản lý thời gian của mình. Điều này không chỉ là việc kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại thông minh mà còn giúp học sinh tập trung hoàn toàn vào việc học trong khoảng thời gian được quy định. Tuy nhiên, các cơ quan giáo dục thậm chí chưa xem xét kỹ lưỡng khả năng tận dụng tính năng này mà chỉ đưa ra phản ứng mang tính hình thức.
Cách tiếp cận thực tế để áp dụng trong giáo dục công lập
Để tạo ra sự thay đổi thực sự trong lĩnh vực giáo dục ngay từ bây giờ, cần có cách tiếp cận tích cực hơn. Nếu việc áp dụng trên toàn thành phố Seoul là khó khăn, có thể tiến hành dự án thí điểm tại một số trường học để kiểm chứng hiệu quả. Có thể cung cấp miễn phí trong một học kỳ tại một số trường học, sau đó phân tích dữ liệu về việc giảm sử dụng điện thoại thông minh và cải thiện khả năng tập trung học tập để có cơ sở khách quan hơn. Ngoài ra, thay vì chỉ tiếp cận các nhà hoạch định chính sách của Sở Giáo dục, việc lan tỏa thông qua cộng đồng giáo viên hoặc các nhóm phụ huynh cũng là một phương pháp. Trên thực tế, các bậc phụ huynh đang rất lo lắng về vấn đề nghiện điện thoại thông minh của con em mình. Nếu nhấn mạnh sự cần thiết của Dot Timer thông qua nhóm này, khả năng các cơ quan giáo dục quan tâm cũng sẽ cao hơn.
Học hỏi từ các trường hợp quốc tế về việc quản lý sử dụng điện thoại thông minh
Các trường hợp quốc tế liên quan đến việc quản lý sử dụng điện thoại thông minh cũng đáng được chú ý. Một số quốc gia châu Âu đã áp dụng chính sách cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt việc sử dụng điện thoại thông minh tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông nhằm cải thiện môi trường học tập. Có các nghiên cứu cho thấy việc này đã mang lại hiệu quả trong việc nâng cao khả năng tập trung và thành tích học tập của học sinh. Dote Timer có thể trở thành công cụ quan trọng để truyền tải thông điệp mạnh mẽ về “phòng ngừa nghiện điện thoại thông minh” đến các nhà hoạch định chính sách giáo dục, kết hợp với các trường hợp nước ngoài tương tự. Tuy nhiên, để áp dụng điều này vào thực tế, Sở Giáo dục cần chủ động tham gia. Họ cần thể hiện thái độ có trách nhiệm để những thay đổi này có thể được thực hiện trong hệ thống giáo dục công lập.
Cần có thái độ tiến bộ của Sở Giáo dục để đổi mới giáo dục
Môi trường giáo dục hiện đại đang thay đổi nhanh chóng. Trong bối cảnh đó, việc giúp học sinh hình thành thói quen học tập đúng đắn là điều quan trọng nhất. Dote Timer không chỉ là một ứng dụng đơn thuần. Nó có tiềm năng trở thành một phần của đổi mới giáo dục. Tuy nhiên, để tiềm năng này trở thành hiện thực, sự thay đổi thái độ tích cực của cơ quan giáo dục là điều cần thiết. Đã đến lúc cần thảo luận để tạo ra những thay đổi thực chất, thay vì chỉ dừng lại ở việc xem xét hình thức. Để đảm bảo tương lai cho học sinh, cơ quan giáo dục cần đưa ra những quyết định chủ động và có trách nhiệm hơn.